Số điện thoại: 024 6683 9670
[Vietnamese]
[English]

Thu hẹp khoảng cách thực hành an toàn trong công nghiệp và phòng thí nghiệm

18/08/2015

Có một sự khác biệt lớn giữa thực tế an toàn trong công nghiệp so với an toàn được thực hiện trong các phòng thí nghiệm (PTN) nghiên cứu, đặc biệt là trong việc thiết lập mang tính khoa học.

Loại bỏ sự ngăn cách giữa thực hành an toàn trong công nghiệp và trong PTN

Một loạt những sự cố nghiêm trọng không rõ nguyên nhân xảy ra trong PTN nghiên cứu trong vài năm qua đã làm nổi bật một hiện tượng nguy hiểm: dường như thiếu các chương trình an toàn đầy đủ trong việc thiết lập, đặc biệt là trong các PTN nghiên cứu phi công nghiệp.

Đã xảy ra hỏa hoạn gây tử vong (xảy ra đối với nghiên cứu viên UCLA - Sheri Sangji), các vụ nổ nghiêm trọng (Texas Tech) và tai nạn chết người khủng khiếp (PTN Vật lý ở Yale).

Sự chênh lệch lớn giữa thực hành an toàn trong công nghiệp so với môi trường phi công nghiệp là không thể chối cãi. Trong một bài viết gần đây được đăng trên tờ Chemical & Engineering News, các chuyên gia đầu ngành đã nói về sự khác biệt lớn trong văn hóa an toàn:

"Sự thật là rõ ràng. Số liệu thống kê của Cơ quan Quản lý An toàn Nghề nghiệp và Sức khỏe chứng minh rằng khả năng các nhà nghiên cứu bị thương trong PTN khoa học gấp 11 lần so với trong một PTN công nghiệp. Đã có những tai nạn nghiêm trọng trong các PTN khoa học trong những năm gần đây mà đáng ra đã có thể được ngăn chặn bằng việc sử dụng đúng thiết bị bảo vệ và quy trình an toàn PTN."

Một báo cáo đáng chú ý là báo cáo của Hội đồng An toàn Hóa chất Hoa Kỳ (CSB) về vụ nổ ở Texas Tech, cho thấy rằng những thiếu sót mang tính hệ thống đã gây ra tai nạn đó, bao gồm cả sự thiếu trách nhiệm quản lý an toàn và giám sát; sự đánh giá còn yếu kém đối với tất cả các mối nguy, đặc biệt là các mối nguy vật lý; thiếu tài liệu, thiếu sự điều tra và tham khảo những sự cố trước đó.

Trong một báo cáo đáng chú ý khác vào năm ngoái, Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia của Hoa Kỳ đã đưa ra một đề án với chủ đề mang tên "Khoa học An toàn" (Safe Science). Mục tiêu của báo cáo là thúc đẩy một nền văn hóa an toàn tốt hơn trong các PTN nghiên cứu phi công nghiệp.

Thống kê điều tra cho thấy điều gì?

Trong năm 2012, trường đại học California Center đã hợp tác với Nature Publishing Group và BioRAFT, một nhà phát triển phần mềm quản lý PTN ở trường đại học, tiến hành một trong những cuộc điều tra lớn nhất về văn hoá an toàn PTN cho đến nay. Gần 2.400 người được hỏi đã tham gia; 62% là từ Hoa Kỳ và 21% khác là từ Vương quốc Anh và EU, 90% trong số đó là từ các PTN nghiên cứu khoa học. Mặc dù đại đa số người được hỏi (85%) đã đồng ý với phát biểu này: "Các biện pháp an toàn thích hợp trong PTN đã được thực hiện để bảo vệ nhân viên khỏi nguy hiểm" nhưng nhìn nhận sâu sắc hơn thì số liệu này chưa nói lên thực tế.

Một số ví dụ được đưa ra như: Nguyên tắc của PTN là “không bao giờ làm việc một mình” nhưng khảo sát cho thấy chỉ có 7% trả lời rằng việc “làm việc một mình” không bao giờ xảy ra trong PTN của họ; 80% nói rằng nó ít nhất một lần xuất hiện trong tuần đặc biệt có 35% nói rằng nó xảy ra hàng ngày. Một thành phần thiết yếu của đồ bảo hộ cá nhân là chiếc áo khoác PTN. Tuy nhiên, 46% nói rằng họ mặc một lần mặc dù công việc của họ yêu cầu mặc ở tất cả các lần.

Phải làm gì?

Báo cáo của CSB về vụ Texas Tech đã xác định sáu bài học quan trọng rút ra từ sự cố đó:

1. Phải có biện pháp kỹ càng hơn so với Tiêu chuẩn trong PTN của OSHA (29CFR 1910.1450) và đảm bảo kế hoạch quản lý an toàn tính đến tất cả các mối nguy, đặc biệt là mối nguy vật lý và mối nguy vật lý của hóa chất.

2. Kế hoạch vệ sinh hóa chất và các quy trình vận hành tiêu chuẩn cần xác minh rằng tất cả các mối nguy cụ thể trong nghiên cứu phải được đánh giá đầy đủ và làm giảm bớt.

3. Bạn phải nhận ra việc thiếu để cập nhật các tiêu chuẩn và hướng dẫn hiện hành về đánh giá, giảm thiểu mối nguy và đánh giá rủi ro dẫn đến các vấn đề riêng biệt trong PTN nghiên cứu phi công nghiệp.

4. Các giao thức bằng văn bản và đào tạo cụ thể cho các nghiên cứu là cần thiết.

5. Cơ cấu tổ chức của đơn vị phải đảm bảo báo cáo trực tiếp từ chuyên gia đánh giá an toàn tới một cá nhân/phòng với "thẩm quyền để thực hiện các cải tiến an toàn."

6. Các sự cố trước đó và những trường hợp gần xảy ra phải được ghi chép lại, theo dõi, tuyên truyền để giáo dục và cải tiến các chương trình an toàn.

Báo cáo “Khoa học an toàn” của Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia thậm chí còn đi sâu hơn vào những gì an toàn đòi hỏi và làm thế nào chúng ta chuyển từ việc tuân thủ đơn thuần đến thúc đẩy một nền văn hóa mạnh mẽ và tích cực về an toàn. “Khoa học an toàn” là một đánh giá toàn diện và xuất sắc về văn hoá an toàn mà các nhà quản lý PTN và những nhà nghiên cứu phải đọc. Nó kết thúc với 15 phát hiện, 9 kết luận và 9 khuyến nghị.

Phải thấm nhuần trong tâm trí rằng không nên làm nghiên cứu mà không sử dụng các thực hành an toàn tốt nhất. Tất cả cần phải chia sẻ những ý tưởng tốt nhất và thực hành tốt nhất khi nói đến an toàn và luôn luôn phấn đấu để đảm bảo rằng tất cả nhân viên phải nắm vững các thực hành an toàn.

Theo www.labmanager.com