Ngày 27-11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Ðoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18.
Cuộc thi đã khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo khoa học và công nghệ trong thế hệ trẻ trên cả nước, giúp các em nuôi dưỡng và thắp sáng ước mơ trở thành những nhà khoa học, chủ các doanh nghiệp trong tương lai.
Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 18 nhận được 832 đề tài, mô hình từ 57 tỉnh, thành phố trong cả nước. Các đề tài tập trung vào 5 lĩnh vực: Đồ dùng học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.
Hội đồng giám khảo đã xem xét, đánh giá và chọn trao giải thưởng cho 106 đề tài, gồm: 1 giải Đặc biệt, 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 30 giải Ba và 60 giải Khuyến khích. Đề tài: “Mô hình thiết bị ứng dụng sóng siêu âm để cô đặc mật ong và nước mắm ở nhiệt độ thấp” của nhóm tác giả: Đặng Chí Bằng (Trường Trung học cơ sở Lê Quý Đôn, Cầu Giấy, Hà Nội), Vũ Việt Nguyên (Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội), Vũ Khánh Uyên (Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Nội), Hoàng Khánh An (Trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên, Hoàn Kiếm, Hà Nội) và Lã Nguyệt An (Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội) đã vinh dự nhận giải Đặc biệt.
Chủ tịch LHHVN, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc thi Phan Xuân Dũng cho biết, cuộc thi năm nay nhận được nhiều đề tài, mô hình dự thi. Điều đó cho thấy, Ban tổ chức cuộc thi ở các địa phương đã chú trọng công tác tuyên truyền, phát triển các tài năng sáng tạo trẻ và cũng thể hiện sự nỗ lực, cố gắng rất đáng trân quý của các em học sinh. Còn theo Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn, các sản phẩm dự thi đều có tính mới, tính sáng tạo, tính mỹ thuật, hiệu quả...
“Cuộc thi đã khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo khoa học, công nghệ trong thế hệ trẻ cả nước, giúp các em nuôi dưỡng và thắp sáng ngọn lửa đam mê để trở thành những nhà khoa học, chủ các doanh nghiệp trong tương lai”, Chủ tịch Phan Xuân Dũng nhấn mạnh.
Trải qua 18 lần tổ chức Cuộc thi sáng tạo trong thanh thiếu niên và nhi đồng ở cấp quốc gia, Hà Nội luôn là đơn vị dẫn đầu cả nước với nhiều giải thưởng cao. Cuộc thi năm nay, thành phố Hà Nội tiếp tục dẫn đầu, với 15/106 giải, bao gồm: 1 giải Đặc biệt, 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 7 giải Ba và 4 giải Khuyến khích.
Chủ tịch LHHVN, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc thi Phan Xuân Dũng đánh giá, phong trào thi đua sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng của Hà Nội luôn đi đầu. Năm nay, Hà Nội cũng là địa phương đóng góp nhiều giải thưởng nhất và giành giải cao nhất của cuộc thi.
Còn theo Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn, các sản phẩm được giải của Hà Nội thể hiện được ý tưởng sáng tạo, trình độ kỹ thuật, công nghệ tốt, sau khi hoàn thiện có thể ứng dụng vào thực tiễn đời sống cũng như phục vụ học tập, sinh hoạt, như: Sản phẩm ứng dụng thiết bị hiện đại để mô phỏng quá trình thụ phấn, thụ tinh ở thực vật có hoa; phòng học thông minh, sử dụng công nghệ thực tế ảo; mô hình thiết bị ứng dụng sóng siêu âm để cô đặc mật ong và nước mắm ở nhiệt độ thấp… Tuy nhiên, để có thể phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của học sinh, các cấp, ngành của thành phố cần quan tâm mở thêm nhiều không gian sáng tạo, giúp các em triển khai ý tưởng của mình.
Trong khi đó, nhà giáo Nguyễn Thị Tuyết Minh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Mai (quận Hoàng Mai) nhận xét: “Cuộc thi đã giúp các em học sinh có nhiều cơ hội để tưởng tượng, để ước mơ. Sản phẩm của các em, tuy không thể hiện yêu cầu quá cao về công nghệ và kỹ thuật nhưng vấn đề ý tưởng luôn được nâng lên hàng đầu…”.
Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn cho biết, để nâng cao chất lượng đề tài, mô hình dự thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã triển khai sớm công tác tuyên truyền về cuộc thi; chỉ đạo các nhà trường tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ, hướng dẫn các em trong việc bổ sung kiến thức, khuyến khích việc tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo.
“Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ đề xuất những chính sách phù hợp để những học sinh đoạt giải cao được ưu tiên, khuyến khích trong đánh giá, xếp loại học tập và các hoạt động khác”, ông Nguyễn Quang Tuấn cho biết thêm.
Theo Vusta.
Tin bài khác