Số điện thoại: 024 6683 9670
[Vietnamese]
[English]

Áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001: Chuẩn hóa quy trình sản xuất tạo ra sản phẩm

15/06/2022

Áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 giúp doanh nghiệp tạo được cách làm việc khoa học, loại bỏ nhiều thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian và giảm chi phí, đồng thời làm cho năng lực trách nhiệm cũng như ý thức của cán bộ công nhân viên nâng lên rõ rệt.

Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì? Có cần thiết đối với doanh nghiệp

Tiêu chuẩn ISO 9001 là tiêu chuẩn về Hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế phát triển và ban hành vào ngày 24/9/2015. Tiêu chuẩn này có tên đầy đủ là tiêu chuẩn ISO 9001:2015 - Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu. Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 ra đời đúng thời điểm đáp ứng được các thay đổi to lớn về công nghệ, đa dạng kinh doanh và thương mại toàn cầu.

Hiện nay, các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001 đã được áp dụng phổ biến trong các doanh nghiệp. Có nhiều nguyên nhân khiến doanh nghiệp mong muốn áp dụng ISO 9001. Đầu tiền đó là đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Thực tế cho thấy, không ít doanh nghiệp khi tham gia đấu thầu, đề nghị hợp tác… thì nhận được yêu cầu của phía đối tác là cần có chứng nhận ISO 9001.

Các yêu cầu về chứng chỉ chất lượng ngày càng phổ biến, trở thành cơ sở để lựa chọn đối tác uy tín, đạt tiêu chuẩn. Đồng thời, để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh tiềm năng, các doanh nghiệp cần bắt đầu xây dựng, áp dụng nội dung của tiêu chuẩn ISO 9001 để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Áp dụng ISO 9001 - doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng

Doanh nghiệp đạt nhiều thành công khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001

Đã có nhiều ví dụ thành công của doanh nghiệp trong việc áp dụng hệ thống tiêu chuẩn. Đơn cử như Công ty Vận tải biển Container Vinalines, đây là một trong những công ty con hạch toán trực thuộc của Tổng công ty hàng hải Việt Nam. Ngay từ khi thành lập, Công ty đã nhận thức rõ chất lượng quyết định đến sự thỏa mãn của khách hàng, là cơ sở của sự cạnh tranh và quyết định sự tồn tại và phát triển của công ty.

Vì vậy với nguyên tắc tự nguyện, công ty đã xây dựng, triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng một cách đồng bộ, hiệu quả, không ngừng cải tiến chất lượng, không ngừng nâng cao hiệu lực hệ thống theo các yêu cầu của hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn iso 9001, đảm bảo thỏa mãn ngày càng cao yêu cầu của khách hàng cũng như những người có lợi ích liên quan (nhân viên, lãnh đạo, các nhà cung ứng và toàn xã hội).

Lãnh đạo công ty luôn đảm bảo các điều kiện, thông tin cần thiết, đảm bảo đáp ứng nguồn lực sẵn có để duy trì hệ thống, hỗ trợ các hoạt động kiểm soát, hoạt động cải tiến, đảm bảo tất cả quá trình trong hệ thống được quản lý một cách hiệu quả. Lãnh đạo công ty cũng thiết lập ra sự thống nhất giữa mục đích và phương hướng phát triển của công ty, chú trọng đến công tác giáo dục, đào tạo và hướng dẫn nhân viên, duy trì môi trường nội bộ tốt để lôi cuốn mọi cán bộ, nhân viên tham gia thực hiện hệ thống.

Qua nhiều năm triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn iso 9001 về an toàn, đội ngũ cán bộ, chuyên viên tại văn phòng công ty cũng như các sỹ quan, thuyền viên trên tàu thuộc đội tàu công ty được đào tạo, huấn luyện bài bản, từ việc nắm vững hệ thống đến việc góp ý sửa đổi, cải tiến hệ thống.

Hiện nay, với sự tham gia của mọi cán bộ, nhân viên, sỹ quan, thuyền viên, hệ thống quản lý chất lượng của công ty liên tục được sửa đổi, cải tiến đáp ứng yêu cầu quản trị, đáp ứng yêu cầu của khách hàng, ngày càng nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt hơn, tăng cường khả năng cạnh tranh, mở rộng thị phần.

Hay tại một số công ty chuyên ngành thi công, xây lắp, xây dựng nhờ vào việc tiêu chuẩn hóa các quy trình, xây dựng hệ thống văn bản bài bản, nhân viên có tài liệu để làm theo, tạo thói quen làm việc chuẩn và hiệu quả. Hiệu suất công việc của nhân viên tăng từ 75% lên 87% sau 3 tháng áp dụng. Cũng nhờ thói quen làm việc nhanh nhẹn và hợp lý, tỷ lệ hoàn thành công việc đã tăng từ 70% lên 85%, kịp tiến độ đề ra.

Khiếu nại của khách hàng đã có cơ chế tiếp nhận và phản hồi rõ ràng. Tỷ lệ khiếu nại khách hàng từ 12% giảm xuống còn 2%. Khách hàng tin tưởng, đặt hàng và mở rộng sản xuất (thêm 02 khách hàng sau 3 tháng triển khai). Các sản phẩm đưa đến khách hàng ngày càng hoàn thiện và chỉn chu hơn, tỷ lệ lỗi sản phẩm giảm 15%. Doanh thu công ty trong 3 tháng 07, 08, 09/2020 tăng 12% so với những tháng đầu năm.

Vinalab tổng hợp.